f
title
สำนักงานทางหลวงที่ 16
Office Of Highways 16
วิสัยทัศน์ : ระบบทางหลวงที่สะดวก ปลอดภัย เชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
กรมทางหลวงเปิดเวทีประเมินความสนใจของภาคเอกชน การศึกษาวิเคราะห์ความเหมาะสมการให้เอกชนร่วมลงทุน
ลงวันที่ 08/11/2561


วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน 2561 เวลา 09.00 น. กรมทางหลวงได้จัดงาน “การสัมมนาเพื่อประเมินความสนใจของภาคเอกชน (Market Sounding) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางขุนเทียน – ปากท่อ ช่วงบางขุนเทียน – บ้านแพ้ว” ณ โรงแรมอนันตราสยาม กรุงเทพฯ เพื่อระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากภาคเอกชนในการ พิจารณารูปแบบการร่วมลงทุนโครงการ โดยมีนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เป็นประธานในพิธีเปิด มีผู้ร่วมงานตัวแทนจากภาคธุรกิจเอกชน กลุ่มสถาบันการเงิน กลุ่มนักลงทุน ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ และสมาคมการค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศร่วมงานเป็นจำนวนมาก

โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข M82 สายบางขุนเทียน – ปากท่อ ช่วงบางขุนเทียน – บ้านแพ้ว เป็นหนึ่งในโครงการที่มีความจำเป็นเร่งด่วนภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 - 2579) และเป็นหนึ่งในโครงการตามแผนปฏิบัติการ ด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน (Action Plan) ของกระทรวงคมนาคม โดยโครงการมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบนถนนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) ในการเดินทางลงสู่พื้นที่ภาคใต้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดภาระด้านงบประมาณของ และเป็นการเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ โดยนำความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญมาบริหารจัดการโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรมทางหลวงจึงเปิดโอกาสให้เอกชนผู้ที่ มีศักยภาพเข้ามามีส่วนร่วมในการลงทุนโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางขุนเทียน – ปากท่อ ช่วงบางขุนเทียน – บ้านแพ้วโดยโครงการ มีรูปแบบเป็นทางยกระดับบน เกาะกลางของถนน ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 35 ขนาด 6 ช่องจราจร (ทิศทางละ 3 ช่องจราจร) โดยมีจุดเริ่มต้นบริเวณบางขุนเทียน เชื่อมต่อกับโครงการทางพิเศษ สายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และสิ้นสุดโครงการบริเวณก่อนถึงแยกบ้านแพ้ว ( จุดตัดทางหลวงหมายเลข 3097 ) ประมาณ 2 กิโลเมตร รวมระยะทาง ทั้งโครงการประมาณ 25 กิโลเมตร โดย กำหนดให้มี ด่านเก็บค่าผ่านทางไว้ 6 แห่ ง และศูนย์บริหารทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองของกรมทางหลวง (CCB) 1 แห่งโครงการแบ่งขอบเขตการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนไว้ 2 ระยะ คือ

? ระยะที่ 1 การก่อสร้างโครงการ ภาครัฐจะเป็นผู้จัดกรรมสิทธิ์ที่ดินในส่วนเพิ่มเติมจากเขตทางเดิมของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 35 ตลอดทั้งโครงการ และ เป็นผู้ก่อสร้างงานโยธา ( ซึ่งรวมถึงงานทางและโครงสร้างทางยกระดับ ) ตั้งแต่ บางขุนเทียน ถึง เอกชัย ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ต่อจากโครงการทางพิเศษ สายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย สำหรับเอกชน

จะเป็นผู้จัดหาแหล่งเงินทุน ออกแบบ และก่อสร้างงานโยธาส่วนที่เหลือต่อจากกรมทางหลวง จนถึง จุดสิ้นสุดโครงการ บริเวณก่อนถึงแยกบ้านแพ้ว ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร รวมทั้งก่อสร้างและติดตั้งงานระบบตลอดทั้งโครงการ (ตั้งแต่บางขุนเทียน ถึง บ้านแพ้ว)

? ระยะที่ 2 ดำเนินงานและบำรุงรักษา เอกชนเป็นผู้รับผิดชอบ การดำเนินงานและบำรุงรักษาตลอดทั้งโครงการ ตั้งแต่บางขุนเทียน ถึง บ้านแพ้ว ตามระยะเวลาที่กำหนดในสัญญา ทั้งนี้เพื่อเป็นการเร่งรัดการดำเนินโครงการ เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด กรมทางหลวงจะเริ่มก่อสร้างงานโยธาตั้งแต่บางขุนเทียน ถึง เอกชัย ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ภายในต้นปี พ.ศ. 2562 โดยอาศัยแหล่งเงินงบประมาณแผ่นดิน สำหรับการให้เอกชนร่วมลงทุนในส่วนที่เหลือ กรมทางหลวงจะสรุปรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการ พร้อมเสนออนุมัติรูปแบบการร่วมลงทุนฯ ภายในต้นปี พ.ศ. 2562 และคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการคัดเลือกเอกชนผู้ร่วมลงทุนได้ภายในปี พ.ศ. 2562 เช่นเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการโครงการได้ทั้งหมดภายในปี พ.ศ. 2566


'